Chi tiết tin
Quay lại

KẾ HOẠCH Giảng dạy bộ tài liệu “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường, Năm học 2017-2018

Ngày 26/10/2017, 07:08

 

PHÒNG GD&ĐT QUẬN Ô MÔN

TRƯỜNG TIỂU HỌC NGUYỄN HUỆ

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Số: 119/KH-THNH

Phước Thới, ngày 25 tháng 10 năm 2017

 

 

KẾ HOẠCH

Giảng dạy bộ tài liệu “ Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”  trong nhà trường, Năm học 2017-2018

 

Thực hiện Công văn số 2419/SGDĐT-CTTT ngày 02 tháng 10 năm 2017 của Phòng Chính trị tư  tưởng, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần  Thơ về việc triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và  những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”  trong nhà trường,

 Thực hiện Công văn chỉ đạo số 381/PGDĐT, ngày 24 tháng 10 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ô Môn về việc triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và  những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”  trong nhà trường,

Căn cứ  tình hình thực tế nhà trường, trường tiểu học Nguyễn Huệ xây dựng kế hoạch giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” năm học 2017-2018 như sau:

I. Mục đích, yêu cầu:

Xây dựng kế hoạch và tổ chức giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” trong nhà trường từ lớp 2 đến lớp 5 do Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phát hành theo hướng tích hợp giảng dạy ở môn Đạo đức, các môn học có liên quan và trong các hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp, các buổi sinh hoạt lớp, hoạt động ngoại khóa, Đoàn, Đội,... trong nhà trường;

Việc tích hợp phải phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, đặc trưng của từng môn học và hoạt động giáo dục; đảm bảo tự nhiên, góp phần vào việc tạo nên sự gắn bó giữa nội dung học tập, thực tiễn cuộc sống và mục tiêu chung của giáo dục;

Bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” có 09 bài với các nội dung phù hợp với từng lứa tuổi, trung bình mỗi tháng của năm học, học sinh học 01 bài.

I.Phương hướng chung:

1. Nhằm giúp học sinh kịp thời điều chỉnh kỹ năng sống, cách học, xử lý tình huống cụ thể hàng ngày để lối sống của các em ngày một tốt hơn; Hoàn thiện về nhân cách, đạo đức cá nhân để các em bước vào những bậc học cao hơn trong tương lai.

2. Tạo ra sự phối hợp giữa nhà trường và gia đình. Sự quan tâm đặc biệt, sự hướng dẫn cụ thể, chu đáo, đều đặn hàng ngày của đoàn thể , giáo viên và cha mẹ học sinh trong việc theo dõi , giáo dục nhân cách cho trẻ .

3.Việc rèn luyện đạo đức, tác phong cho học sinh cần phải được thực hiện một cách thường xuyên và liên tục và nó có mối quan hệ mật thiết với tất cả các môn học trong nhà trường và cần phải được sự quan tâm giáo dục của toàn xã hội trong đó vai trò của Đội Thiếu niên và giáo viên chủ nhiệm là rất quan trọng.

4.Việc giáo dục rèn luyện đạo đức trong nhà trường thực hiện bằng nhiều hình thức như: Hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt truyền thống, hoạt động đội, trò chơi và các tiết học đạo đức trong chính khóa…cần tạo ra một không khí vui vẻ, sôi động, không cứng nhắc, khô khan  nhưng mang tính giáo dục cao và thuyết phục học sinh nói và làm theo gương người tốt việc tốt.

5. Tạo hứng thú cho các em trong học tập và sinh hoạt “học mà chơi, chơi mà học”, thông qua hoạt động học tập, vui chơi để giáo dục đạo đức, lối sống lành mạnh và lên án, phê phán và đấu tranh những hành vi đạo đức sai trái để các em có thể tự điều chỉnh hành vi của mình theo sự giáo dục của người lớn. Giáo viên phụ trách công tác đội kết hợp với Giáo viên chủ nhiệm cần kịp thời uốn nắn các hành vi sai trái của học sinh, kết hợp tìm những biện pháp giáo dục thích hợp để hướng các em đến những hành vi đúng.

6. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh theo nhiều mức độ khác nhau, giáo viên chủ nhiệm cần hướng các em theo mức độ từ dễ đến khó:

- Giúp học sinh biết phân biệt các hành vi đúng , sai.

- Hướng các em đi đến những nội dung hành động đúng, tránh xa cái sai.

- Dũng cảm đấu tranh trước những việc sai trái , báo cáo kịp thời với giáo viên về những hành vi đó.

- Biết khuyên can bạn bè cùng tránh các hành vi thể hiện đạo đức chưa tốt.

II. Những yêu cầu cần đạt trong việc nâng cao giáo dục đạo đức:

1. Trong quan hệ với mọi người

- Biết kính yêu, nhớ ơn và làm theo lời dạy của Bác Hồ.

- Giáo dục các biết lễ phép xưng hô với thầy, cô giáo và người lớn.

- Quan hệ bạn bè thân thiện, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau,ứng xử đúng mực với bạn bè.

- Biết thương yêu , quan tâm chăm sóc em nhỏ.

- Biết ơn và quan tâm đến gia đình thương binh, liệt sĩ

2. Quan hệ bản thân

- Hướng dẫn rèn luyện cho học sinh biết thực hiện vệ sinh cá nhân.

- Gọn gàng, ngăn nắp trong học tập cũng như trong vui chơi, sinh hoạt.

- Thực hiện các chuẩn mực về đạo đức: Trung thực ,không nói tục, chưởi thề, trộm cắp….

3. Quan hệ gia đình

- Dạy cho các em biết kính trên nhường dưới.

- Chăm sóc, quan tâm ông bà, cha mẹ.

- Làm những việc phù hợp khả năng để mang lại niềm vui, sự hài lòng cho gia đình, đồng thời rèn luyện đức tính tốt.

- Chăm chỉ học tập.

4. Quan hệ trong nhà trường

- Giữ gìn trật tự, chú ý nghe thầy cô giảng bài, chấp hành nội quy nhà trường.

-Tích cực tự giác trong các hoạt động, biết giữ gìn sách vở, đồ dùng học tập.

- Có ý thức bảo vệ của công.

5. Quan hệ cộng đồng

- Thực hiện tốt các nội quy nơi công cộng, sống văn minh lịch sự.

- Thực hiện tốt các quy tắc về an toàn giao thông.

- Biết giúp đỡ người khuyết tật.

6. Quan hệ với môi trường tự nhiên

- Biết yêu thương và bảo vệ loài vật có ích trong cuộc sống hàng ngày

- Có lòng yêu quê hương, đất nước, yêu thiên nhiên cây cảnh…

III. Các biện pháp thực hiện

1. Thầy cô giáo phải là tấm gương mẫu mực cho học sinh  noi theo, cần có tình thương đối với học sinh và luôn cố gắng làm những gì tốt đẹp nhất giúp trẻ em hoàn thiện mình do đó muốn thực hiện được những vấn đề trên chúng ta phải luôn luôn quan tâm, ân cần, lắng nghe để tìm hiểu ước vọng và nhu cầu chính đáng của các em;

          2. Việc giáo dục đạo đức cho học sinh không chỉ bằng những lời lẽ giáo huấn buồn tẻ và những lời răn dạy khô khan, lạnh nhạt mà phải bằng những câu chuyện thân mật, chân thành và có những biện pháp thực hiện thiết thực thông qua giáo dục đạo đức trong nhà trường, gia đình và ngoài xã hội nhằm sớm hình thành nhân cách cho học sinh.

          3. Giáo dục nhân cách học sinh  cần được thể hiện qua các hành vi cụ thể của các em như sau:

Giáo dục đạo đức tác phong:Cần đi vào những nội dung cụ thể diễn ra trong sinh hoạt hàng ngày như kính trọng ông bà, cha mẹ, thầy cô giáo và người lớn tuổi. Khi muốn đi chơi phải xin phép, khi về phải chào hỏi…

Gần gũi thân thiện với bạn bè, yêu quý các em nhỏ, sẵn sàng nhận khuyết điểm, sửa chữa lỗi lầm, không nói tục chửi thề.

Biết kính yêu, nhớ ơn và làm theo lời dạy của Bác Hồ. Biết ơn và quan tâm đến gia đình thương binh, liệt sĩ.

Giáo dục ý thức, nề nếp học tập: Chăm học, không bỏ học, đi học đúng giờ, chú ý nghe giảng, không nói chuyện riêng, hăng hái phát biểu ý kiến, giữ gìn sách vở sạch sẽ.

Giáo dục lao động: Biết tự phục vụ bản thân như đánh răng, rửa mặt, gấp áo quần, vệ sinh cá nhân, giúp bố mẹ làm một số việc vừa sức như quét nhà, trông em…

Giáo dục thẩm mỹ: Biết giữ gìn quần áo sạch sẽ, gọn gàng, không viết vẽ bậy vào sách vở, lên bàn, lên tường. Biết chăm sóc giữ gìn vườn hoa cây cảnh ở gia đình cũng như trong trường học và những nơi công cộng, thích xem ca kịch và các hoạt động văn nghệ tập thể, cá nhân…

Giáo dục sức khỏe: Học sinh biết ăn uống sạch sẽ, tập thể dục thường xuyên, giữ gìn vệ sinh thân thể, vệ sinh nhà cửa, trường lớp và vệ sinh nơi công cộng;

 4. Cần kết hợp với gia đình để giáo dục  học sinh ở nhà: Để thực hiện có hiệu quả việc rèn luyện giáo dục đạo đức cho học sinh thì cần phải có sự phối hợp chặt chẽ với gia đình thông qua nhiều hình thức , nội dung liên lạc khác nhau giữa GVCN và PHHS; 

5. Tổ chức thăm gia đình một số học sinh chưa ngoan, có hoàn cảnh đặc biệt cần được giáo dục và giúp đỡ để nắm bắt tâm lý, hoàn cảnh của từng em để có sự hỗ trợ kịp thời và kết hợp với phụ huynh hs tìm cách uốn nắn, giáo dục giúp đỡ các em ngày càng tiến bộ;

6. Liên đội, GVCN và nhà trường cần thông báo cho cha mẹ học sinh về những loại sách vở và đồ dùng cần thiết cho con em học tập; Yêu cầu phụ huynh nhất thiết phải chuẩn bị đầy đủ để các em đến trường học khỏi tạo tình huống cho các em lấy cắp đồ dùng học tập của bạn bè mình; 

7. Luôn theo dõi diễn biến hành vi đạo đức của học sinh và  có những  đề nghị kịp thời với cha mẹ học sinh để có sự quan tâm đặc biệt đến việc học ở nhà của học sinh, hằng ngày bố mẹ nên dành thời gian để trò chuyện với các em về việc học ở trường, về mối quan hệ giữ con mình với bạn bè và thầy cô giáo để kịp thời giúp con mình vượt qua những khó khăn trong học tập và sinh hoạt tập thể; 

8. Khi học sinh có sai phạm ở trường hoặc ở nhà . Giáo viên và cha mẹ không nên đánh mắng  mà cần bình tĩnh, nhẹ nhàng tìm cách khuyên nhủ để các em biết sửa những lỗi lầm mắc phải. Cần chú ý kết hợp với GVCN, TPT đội và PHHS  thật nhuần nhuyễn để đạt được hiệu quả cao; 

9. Phối hợp với hội cha mẹ học sinh của lớp, kết hợp với các đoàn thể trong địa phương như: Đoàn Thanh niên, hội Cựu chiến binh, hội Phụ nữ, công tác mặt trận, các chi đoàn địa phương và trưởng thôn để cùng tham gia  tìm biện pháp giáo dục, giúp đỡ những em chưa ngoan; 

10. Lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm kim chỉ nam cho mọi hành động của học sinh . Tổ chức học tập nghiêm túc nội quy nhà trường, tiến hành thành lập tổ cờ đỏ, đội tuyên truyền măng non của liên đội, chi đội. theo dõi xếp loại thi đua vào hàng kỳ và cuối năm học;

Thông qua các buổi sinh hoạt đội, chào cờ, các buổi sinh hoạt lớp, các tiết dạy đạo đức để thường xuyên giáo dục học sinh làm theo gương người tốt việc tốt.

 

11. Giáo viên cần phải luôn luôn gần gũi, thân mật với học sinh, tìm hiểu về hoàn cảnh từng em. Đặc biệt những em học sinh cá biệt để có biện pháp rèn luyện phù hợp với tâm lý của từng em để góp phần giúp đỡ các em vượt qua những khó khăn, những việc làm sai trái mà các em đã vi phạm, khắc phục được tính xấu mà các em đã từng mắc phải. Khi thấy các em có tiến bộ thì chúng ta nên tiếp tục động viên khen ngợi các em nhằm giúp các em có ý hướng phấn đấu tốt hơn nữa; 

12. Đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn thì TPT đội, GVCN và BCH chi đội, liên đội, Hội chữ thập đỏ tổ chức quyên góp giúp đỡ vật chất nhằm động viên tinh thần tương thân, tương ái và giáo dục tình bạn cần giúp đỡ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn nhằm giúp học sinh có thể vượt qua những khó khăn trong cuộc sống; 

13. Giáo viên Chủ nhiệm cần thường xuyên trao đổi với PHHS đặc biệt là học sinh cá biệt để có biện pháp giáo dục phù hợp.

           IV.  Tổ chức thực hiện:

            Tổ chức ngoại khóa hàng tháng theo từng chủ điểm như: Chào mừng năm học mới và Quốc khánh 02-9; ngày nhà giáo VN 20-11; Quân đội nhân dân 22-12; Hoạt động mừng Đảng, mừng xuân 03-02; ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26-3; ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30-4 và Quốc tế LĐ 01-5, ngày sinh nhật Bác 19/5… giới thiệu về gương người tốt, việc tốt; học tập và làm theo lời dạy Bác Hồ. Qua các chủ điểm hàng tháng để tổ chức sinh hoạt truyền thống, phát động các đợt thi đua;

          Bằng các hình thức thi đua học tốt, sinh hoạt văn nghệ, ngoại khóa về hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, vẽ tranh, báo cáo kinh nghiệm học tập, thông qua các hoạt động tập thể để giáo dục tư tưởng tình cảm cho các em, giúp các em có ý thức tổ chức kỷ luật, chấp hành tốt nội quy nhà trường đề ra;

BGH nhà trường, phối hợp với chi đoàn thanh niên tổ chức cho các em tham gia tích cực các phong trào hoạt động ở địa phương, tham gia viết bài, sưu tập hình ảnh tìm hiểu về Bác Hồ, Đảng CS Việt Nam, Đoàn TNCS, Đội TNTP Hồ Chí Minh và quê hương đất nước. Thông qua các hoạt động này nhằm giáo dục tư tưởng tình cảm cho học sinh;

Bộ phận chuyên môn phối hợp với Ban phụ trách Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh trong nhà trường chịu trách nhiệm triển khai và thực hiện kế hoạch này. Trong quá trình thực hiện sẽ cụ thể qua chủ điểm giáo dục hàng tháng, nội dung sinh hoạt tuần và có sự điều chỉnh bổ sung phù hợp

Trên đây là Kế hoạch triển khai giảng dạy bộ tài liệu “Bác Hồ và  những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh” năm học 2017-2018 của trường tiểu học Nguyễn Huệ.Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vấn đề phát sinh cán bộ,  giáo viên gặp trực tiếp Ban Lãnh đạo nhà trường để có hướng giải quyết kịp thời./.

 

 DUYỆT CỦA HIỆU TRƯỞNG

Người lập kế hoạch

 

 

 

NGUYỄN KHOA DIỆU HỒNG

 

TH Nguyễn Huệ